วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ชาวอังกฤษบอกให้ออกจากยูเครน

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ชาวอังกฤษบอกให้ออกจากยูเครน

ชาวอังกฤษในยูเครนได้รับคำสั่งให้เดินทางออกนอกประเทศในขณะที่วิธีการทางการค้ายังคงมีอยู่ คำเตือนของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ กล่าวว่ารัสเซียสามารถบุก “วันนี้วันใดก็ได้” และบอกให้พลเมืองของตนออกไปภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า รัสเซียปฏิเสธแผนการบุกยูเครน แม้จะมีกองกำลังทหารกว่า 100,000 นายอยู่ใกล้ชายแดน Boris Johnson กล่าวว่าเขากลัวความมั่นคงของยุโรปในขณะที่เขาเข้าร่วมการเรียกร้องของผู้นำโลกในวันศุกร์

นายจอห์นสันเรียกร้องให้พันธมิตรเตรียม “มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจำนวนมากพร้อมที่จะไป” หากรัสเซีย “ตัดสินใจทำลายล้างและทำลายล้าง” เพื่อบุกยูเครน Downing Street กล่าว James Heappey รัฐมนตรีกระทรวงกองกำลังติดอาวุธกล่าวว่าคำแนะนำสำหรับชาวอังกฤษในยูเครนได้เปลี่ยนไปแล้ว เนื่องจากรัสเซียอยู่ในขั้นตอนที่สามารถโจมตี “โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า” Mr Heappey บอกกับ BBC Breakfast ว่า “ตอนนี้เรามั่นใจว่าระบบปืนใหญ่ ระบบขีปนาวุธ และอากาศต่อสู้อยู่ในสถานที่ที่จะช่วยให้รัสเซียสามารถยิงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า – การโจมตียูเครน”

และเขาเตือนว่ากองทัพอากาศจะไม่ “อยู่ในฐานะ” ที่จะเข้าไปและขับไล่ผู้คนออกไปในภายหลังหากพวกเขายังคงอยู่ในประเทศ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า รัสเซียอยู่ในฐานะ “ที่จะสามารถดำเนินการปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญในยูเครนได้ทุกวันในขณะนี้” และอาจเริ่มต้นด้วยการวางระเบิดทางอากาศที่รุนแรง แต่เขาเน้นว่าสหรัฐฯ ไม่ทราบว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม โทเบียส เอลล์วูด ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม และประธานคณะกรรมการคัดเลือกด้านการป้องกันประเทศ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับวาทศาสตร์ที่วอชิงตันใช้ โดยกล่าวว่าสำนวนดังกล่าว “อยู่ในภาวะตื่นตระหนก” Mr Ellwood บอกกับรายการ Newsnight ของ BBC ว่า “แน่นอนว่าคุณมีหน้าที่ดูแลพลเมืองของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาพภัยคุกคามเปลี่ยนไป

“แต่มันเกือบจะติดกับความตื่นตระหนกและนั่นก็สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของปูตินอย่างยิ่ง เขาจะยินดีที่ฝ่ายตะวันตกและพันธมิตรนาโตพังทลายในลักษณะนี้” เขากล่าวว่าแผนกหนึ่งของนาโตควรถูกย้ายไปยังยูเครนเมื่อหลายเดือนก่อน โดยเสริมว่า “อย่างน้อยที่สุดที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้คือจัดให้มีเขตห้ามบิน”

ufabet

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาประเทศตะวันตกว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

กระทรวงการต่างประเทศซึ่งขณะนี้ยังให้คำแนะนำไม่ให้เดินทางไปยูเครนทั้งหมดด้วย ประมาณการว่ามีชาวอังกฤษสองสามพันคนในยูเครน มันบอกว่า เนื่องจากการคุกคามที่เพิ่มขึ้นนี้ เจ้าหน้าที่สถานทูตเพิ่มเติมจะถูกถอนออกจาก Kyiv แม้ว่าสถานทูตจะยังคงเปิดอยู่ แต่จะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแบบตัวต่อตัวแก่ชาวอังกฤษที่ยังคงอยู่ แหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่าความปลอดภัยของชาวอังกฤษคือ “ความสำคัญอันดับหนึ่ง” และกล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็น “ข้อควรระวังที่ถูกต้อง”

Stuart McKenzie ชายชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้เป็นเวลา 28 ปีกับภรรยาและลูกชาวยูเครนของเขา บอกกับ BBC Breakfast ว่าเขากำลังพิจารณาทางเลือกที่จะออกเดินทาง “ผู้ปกครองคนใดไม่ต้องการให้ลูกของพวกเขาตกอยู่ในอันตรายใด ๆ เลย” เขากล่าว “ดูเหมือนว่าจะมีภัยคุกคามเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเราได้ยินว่าในสัปดาห์หน้าเราจะมีกองทหารรัสเซียเข้ามาในประเทศ” นาย McKenzie กำลังพิจารณาขับรถไปที่ชายแดนกับโปแลนด์ แต่เขากล่าวว่าเขากังวลเรื่องการเข้าถึงเชื้อเพลิง อาหาร โรงแรม และจุดเงินสด ตลอดจนสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยบนท้องถนน

“สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมได้เร็วมาก และเราต้องอยู่ทางด้านขวาของความโกลาหล เมื่อคิดถึงพรมแดนที่มีรถยนต์หลายล้านคันและความตื่นตระหนกจะทำให้เกิดหายนะ” เขากล่าว นอกจากนี้ เขายังขอให้รัฐบาลเปิดสายด่วนเพื่อให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับทางเลือกในการเดินทางแก่ผู้คน อีกหลายประเทศได้แนะนำให้คนสัญชาติของตนออกจากประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เกิดขึ้นหลังจากมอสโกเริ่มซ้อมรบครั้งใหญ่กับเบลารุสประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อกันว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการส่งกำลังพลที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียไปยังเบลารุสนับตั้งแต่สงครามเย็น ฝรั่งเศสเรียกการซ้อมรบนี้เป็น “การแสดงท่าทางที่รุนแรง” ในขณะที่ยูเครนกล่าวว่า “แรงกดดันทางจิตใจ” ยูเครนยังกล่าวหารัสเซียว่าปิดกั้นการเข้าถึงทะเล ทั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ มีกำหนดจะพูดคุยกับนายปูตินในวันเสาร์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lesplacomusophiles.com

Releated